kế hoạch hoạt động năm 2013- 2014

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 7     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Phạm Hữu Lầu                                                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯ VIỆN


I GIỚI THIỆU THƯ VIỆN TRƯỜNG
             Được thành lập vào năm 2010, từ những ngày đầu tiên còn rất sơ sài, thư viện nhà trường đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả của nguồn ngân sách nhà trường và sự đóng góp xây dựng của các thế hệ giáo viên và học sinh. Đến hôm nay, thư viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành viên trong nhà trường
             Thư viện Trường được xây dựng một nơi yên tĩnh nằm ở tầng một với tổng diện tích 150 m2 có 1 kho sách và  2 phòng: phòng đọc sách dành cho Giáo viên và phòng đọc dành cho học sinh . Được trang bị đầy đủ kệ, tủ để sách, bàn , ghế phục vụ bạn đọc tại chỗ. Đây là một không gian rộng thoáng và yên tĩnh, mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách
               Đặc biệt, thư viện còn được trang bị đầy đủ khẩu hiệu, bảng nội quy hướng dẫn sử dụng sách, máy vi tính, lịch làm việc cụ thể ... theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học
              Vốn tài liệu của thư viện hiện nay là 5322 đầu sách gồm các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, báo chí (6 loại) hết sức phong phú, đa dạng và đều đảm bảo chất lượng. Các em học sinh có thể dễ dàng tìm mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực như: Toán học, Hóa học, Vật lí, Ngoại ngữ, Văn học, Sử học, Địa lí, Sinh học,…
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU
      1 Chức năng:
Thư viện là trung tâm thông tin, trung tâm văn hóa, khoa học của trường . Thư viện có chức năng cung cấp tri thức và thông tin – tư liệu phục vụ cho Đội ngũ CB,GV,NV và học sinh trong mọi hoạt động . Thư viện có trách nhiệm tổ chức, quản lý, bổ sung, thu thập, bảo quản các tài liệu, sách, báo, tạp chí và các tài liệu lưu trữ khác, hướng dẫn và quản lý công tác quyền sở hữu trí tuệ của trường.
      2 Nhiệm vụ:
        2.1. Nghiên cứu đề xuất phương hướng, chủ trương, kế hoạch phát triển nguồn tài nguyên thông tin đồng thời chịu trách nhiệm bảo quản nguồn tài nguyên thông tin đó.
        2.2. Tổ chức cho đội ngũ giảng viên, cán bộ công nhân viên, học sinh sử dụng thuận lợi và có hiệu quả  nguồn tài nguyên thông tin do thư viện quản lý:
            - Tổ chức kho mở theo môn loại tri thức, phân loại và sắp xếp tài liệu theo từng môn loại.
            - Thông báo kịp thời những tài liệu mới, nguồn tin mới;
            - Tổ chức các hình thức tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi các tài liệu, sách báo, tạp chí, các nguồn tin điện tử;
            - Biên soạn các loại hình thư mục
            - Tổ chức hệ thống các phòng phục vụ: phòng đọc sách, báo - tạp chí tại chỗ
         2.3. Kiểm kê tài liệu theo định kỳ hàng năm.
         2.4. Phối hợp chặt chẽ vớí các Tổ bộ môn và Đoàn đội trong trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
       3 Mục tiêu:
           -  Đảm bảo Thư viện hoạt động theo chiến lược phát triển chung của Nhà trường và được quản lý một cách khoa học, hiệu quả và có trách nhiệm.
           -  Phát huy tối đa khả năng và tiềm lực của các cán bộ thư viện để họ có thể làm việc một cách hiệu quả, có trách nhiệm và sáng tạo.
           -  Sử dụng thích hợp, thành thạo và sáng tạo chuyên môn nghiệp vụ thư viện.
           -  Duy trì và phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện nhằm phát huy tối đa hiệu quả và hiệu suất phục vụ để cung cấp và phân phối các dịch vụ thông tin.
           -  Hỗ trợ và mở rộng  cho đội ngũ Giáo viên trong  quá trình dạy và học thông qua việc sử dụng hiệu quả nguồn thông tin từ thư viện.
     4. Phương thức phục vụ
Thư viện tổ chức phục vụ theo phương thức mở, bạn đọc có thể tiếp cận trực tiếp với vốn tài liệu và nguồn lực thông tin của thư viện. Bạn đọc có thể tự chọn tài liệu trong kho sách và tra cứu theo mục lục truyền thống . Tài liệu trong thư viện được sắp xếp theo môn loại  trong từng môn loại xếp theo ký hiệu mã hóa tên tài liệu để bạn đọc tìm tài liệu nhanh chóng. Việc phục vụ mượn trả .
III. TỔ CHỨC, SẮP XẾP, KIỂM KÊ
            1.  Tổ chức kho tài liệu :
Về bố trí kho: Kho tài liệu của thư viện được bố trí phòng riêng  (vốn tài liệu của thư viện trường không lớn). Phòng thư viện được chia 2 phòng : phòng đọc sách dành cho Giáo viên và phong đọc cho học sinh bố nhằm tạo thuận lợi cho việc phục vụ bạn đọc được nhanh hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tài liệu và để bảo quản chúng được tốt hơn
Về thiết bị: Các giá s ách v à k ệ đ ể b áo.
              2.  Cách sắp xếp sách:
Hiện tại vốn tài liệu của thư viện Trường THCS Phạm Hữu Lầu tuy không lớn nhưng vẫn đủ để phục vụ cho Giáo viên và học sinh.
            Thư viện xây dựng kho sách theo hình thức bán mở, được chia ra nhiều loại tủ sách giúp các em có thể nhanh chóng tìm được tài liệu theo sở thích và theo hướng tìm của mình: Tủ sách tấm gương đạo đức Bác Hồ, Tủ sách Pháp luật, Tủ sách tham khảo, Tủ sách truyện tranh….. Tài liệu được chọn là những bài được đánh giá có nội dung tốt, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các em học sinh tạo nên một nguồn tài liệu có ích cho việc giảng dạy và học tập của học sinh và giáo viên. Với cách phân loại sách này giúp cho học sinh có thể dễ dàng tham khảo và tìm được loại tài liệu mình cần mà không cần tra cứu lâu.
           Cách bài trí trong thư viện cũng rất hợp lí. Bên cạnh các giá sách là “bảng tin thư viện” đầy màu sắc với những thông tin về danh mục sách mới, thư mục ,lịch mượn... để bạn đọc của thư viện có thể cập nhật thông tin một cách dễ dàng. Bảng tin có hiệu quả tác động trực quan là nhờ sự trang trí khéo léo của chính các em học sinh trong nhà trường.
       3.  Công tác kiểm kê tài liệu:
Với số lượng sách, báo của thư viện trường THCS Phạm Hữu Lầu  số sách nghiệp vụ, sách giáo khoa cho giáo viên mượn suốt trong một năm học, cuối năm thư viện mới nhận lại vì vậy thư viện nhà trường chỉ kiểm kê vốn tài liệu một lần vào cuối năm học.
            Ban kiểm kê gồm có: Phó hiệu trưởng, cán bộ thư viện, thư ký nhà trường .Tiến hành kiểm kê tài sản thư viện theo số đăng ký cá biệt. Cuối đợt kiểm kê có lập biên bản thống kê số sách bị mất hoặc hư hỏng cần sửa chữa hoặc thanh lý





KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THƯ VIỆN NĂM HỌC 2013- 2014
PHẦN THỨ NHẤT: KẾ HOẠCH CHUNG
I.  ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
          - Trong năm học này, được sự quan tâm của ngành, của địa phương đã tạo cơ sở vật chất cho trường, các lớp học ngày càng ổn định và khang trang hơn, trường có phòng thư viện riêng, chỗ ngồi đọc cho giáo viên và học sinh được trang bị khá đầy đủ, sạch đẹp, ổn định. Thư viện thoáng mát, đủ ánh sáng đáp ứng được nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh.
          - Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm hoạt động của nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên cũng như nhận thức của học sinh.đồng thời bồi dưỡng kiến thức cơ bản, xây dựng thói quen tự học, tự đọc, tự nghiên cứu của giáo viên và học sinh.Tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học theo chương trình mới, xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên trong nhà trường .
         - Thư viện trường học thuộc chuyên ngành khoa học giáo dục và đào tạo nằm trong hệ thống thư viện chung nhằm cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loaị sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, … Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục toàn diện.
          - Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ giáo viên và học sinh những loại sách báo cần thiết của Đảng, của Nhà nước, của ngành giáo dục, phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ môn khoa học cho giáo viên và học sinh.
          - Tổ chức thu hút toàn bộ giáo viên và học sinh tham gia sinh hoạt thư viện cho phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy và học. Tìm hiểu nhu cầu của giáo viên, học sinh giúp họ chọn sách, đọc sách có hệ thống nhất là sách tham khảo và sách nghiệp vụ.
          - Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2013 – 2014của trường THCS Phạm Hữu Lầu, nhiệm vụ quan trọng của công tác thư viện trường THCS. Ban Giám Hiệu trường xây dựng kế hoạch thư viện của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường.
          Để xây dựng kế  hoạch công tác thư viện trường THCS Phạm Hữu Lầu  thấy rõ được thuận lợi và khó khăn cơ bản để từ đó đề ra được phương hướng, nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt, đạt kết quả cao.
      II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
           1. Thuận lợi:
-  Được sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7 cùng với tập thể Sư phạm Trường THCS Phạm Hữu Lầu nay thư viện trường đã đảm bảo tốt những  nhu cầu thiết yếu đặt ra như cao ráo, thoáng mát, đủ ánh sáng, đủ bàn ghế, giá sách, tủ thư mục, các nội quy thư viện và các khẩu hiệu thư viện.Từng loại sách được sắp xếp một cách khoa học theo từng giá, dễ sử dụng.
-  Nhà trường có đội ngũ cán bộ - giáo viên- nhân viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, luôn có ý thức tích cực trong thi đua, trong học tập giảng dạy và hướng cầu tiến trong công tác, không ngừng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt tiêu chuẩn và trên chuẩn.
-  Giáo viên và học sinh tích cực tham gia xây dựng thư viện của trường, sử dụng sách thư viện và bảo quản cẩn thận.
-  Về sắp xếp, phân loại, trưng bày sách báo khá hợp lí, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường trong khi cơ sở vật chất đã và đang đi vào ổn định.
-  Tủ sách thư viện nhà trường hiện có các loại sách báo sau:
-  Báo Sài Gòn Giải Phóng, báo Nhân Dân, Báo Thế giới quanh ta, báo thanh niên,
báo phụ nữ, báo pháp luật …
-   Các loại sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, các loạị sách thiếu nhi…
     -  Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường gồm 52 đồng chí.Trong đó:
-  Cán bộ quản lý:  2 đồng chí
-  Giáo viên giảng dạy :  39 đồng chí
                  -   Nhân viên:  12 đồng chí
-  Tổng số học sinh toàn trường: 1342 học sinh.
-  Trong đó:
-   Khối 6: 369 h ọc sinh
-   Khối 7: 348 h ọc sinh
-   Khối 8:  335 h ọc sinh
-   Khối 9:  290 h ọc sinh
      - 100% các em có đủ sách giáo khoa để học tập.
- Nhà trường đã trang bị đầy đủ sách nghiệp vụ cho giáo viên để phục vụ cho mục đích giảng dạy của giáo viên.
      2. Khó khăn:
Trên cơ sở những thuận lợi trên, công tác thư viện của trường THCS Phạm Hữu Lầu                                                 cũng gặp những khó khăn thách thức sau:
-  kinh phí dầu tư cho công tác thư viện còn hạn chế.
-  Tình hình kinh tế của địa phương còn thấp nên việc xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn nhất định.
       III. CHỈ TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG:
Thực hiện  xây dựng thư viện tiên tiến  theo đăng kí đầu năm học, cán bộ thư viện  có kế hoạch tổ chức chặt chẽ, có biện pháp thực hiện rõ ràng. Sử dụng hợp lí thư viện để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động thư viện hàng ngày, hàng tuần, hàng năm. Tổ chức hoạt động thư viện trong phòng học, tiếp tục học hỏi, tham quan để bố trí thư viện một cách khoa học kỹ thuật tốt.
 Quán triệt tốt nhiệm vụ chỉ tiêu năm học 2013-2014 của nhà trường đề ra, công tác Thư viện trường học phải  thực hiện tốt những chỉ tiêu, phương hướng sau:
-   Đảm bảo đủ các loại sách để phục vụ giáo viên và học sinh.
-   Bổ sung thêm các loại sách tham khảo, sách nghiệp vụ cho giáo viên và học sinh.
-    Thư viện đảm bảo đủ 100% giáo viên và học sinh được sử dụng sách có chất lượng.
-   Đảm bảo mượn, trả sách đúng kỳ hạn .
-   Tích cực xây dựng để thư viện trường học đạt chuẩn Quốc gia.
-   Bảo quản sách, trang thiết bị cho tốt.
-   Kiểm kê và thanh lý sách đúng thời gian quy định.
        IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch và lịch hoạt động thư viện cụ thể.
- Tuyên truyền về công tác thư viện cho giáo viên và học sinh hiểu và dùng có   hiệu quả các loại sách, vận động  giáo viên và học sinh quyên góp ủng hộ các loại sách, báo để xây dựng kho sách.
- Kiểm kê kho sách: Tổ thư viện tiến hành phân loại các loại sách báo, bố trí sắp xếp theo từng loại, kiểm kê  đầu sách theo hướng dẫn nghiệp vụ thư viện trường học.
       - Thường xuyên  cập nhật, vào các loại sổ sách của thư viện theo hướng dẫn, đúng quy định.
- Lên lịch hoạt động và thông báo cho giáo viên và học sinh thực hiện tốt theo mọi nội quy thư viện đề ra.
- Thường xuyên học hỏi kinh nghiệm ở các trường đạt chuẩn để về thực hiện tại đơn vị.
- Thường xuyên lau chùi các kệ sách, đồ dùng dạy học sạch sẽ và sắp xếp theo từng khối lớp cho ngay ngắn.
-  Lên kế hoạch hoạt động hàng tháng.
      - Đồng thời có kế hoạch huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ khác để nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật thư viện như phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh, kho sách, giá sách, bàn ghế, thiết bị nghe nhìn, máy vi tính nối mạng, hệ thống quạt mát, đèn chiếu sáng và các trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng khác.
            Tóm lại,  Công tác thư viện được nhà trường chú trọng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, nhằm phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, tham khảo tài liệu của giáo viên và học sinh ngày càng tốt hơn góp phần vào sự hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.






PHẦN THỨ HAI: CHƯƠNG  TRÌNH HOẠT ĐỘNG HÀNG THÁNG.
Tháng
Kế hoạch trọng tâm của  thư viện
8/2011
- Chuẩn bị năm học mới: Kiểm tra sách, tài liệu trong các kho đảm bảo đầy đủ công tác dạy học
- Cấp phát SGK cho học sinh thuộc diện chính sách: con thương binh liệt sĩ đúng quy định
- Học sinh con hộ nghèo, gia đình khó khăn không có sách học thư viện hỗ trợ sách cũ hoặc cho mượn đảm bảo các em đủ sách học.
- Lập kế hoạch mua bổ sung các loại sách theo kế hoạch.
9/2011
- CBTV xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện trong năm học 2013-2014 trong đó: kế hoạch mua sắm CSVC, sách, báo, tài liệu.
- Quyết định thành lập tổ cộng tác viên thư viện.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
10/2011
- Triển khai các hoạt động thư viện đi vào nề nếp.
- Mua bổ sung sách, báo cho thư viện (đợt 1)
- Viết bài giới thiệu sách nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Có kế hoạch bảo quản kho sách trong mùa mưa, bão.
11/2011
- Bổ sung các loại sách tham khảo phục vụ cho việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các khối lớp.
-Trưng bày giới thiệu sách, báo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc..

12/2011
- Kêu gọi CB, GV, NV và học sinh tham gia ủng hộ sách tham khảo cho thư viện.
- Thư viện có kế hoạch mua bổ sung sách, báo, tài liệu (đợt 2)
- Tự kiểm tra, đánh giá thư viện theo chuẩn
1/2012
- Cho giáo viên và học sinh mượn SGK, STK phục vụ học kì II
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Giới thiệu một số sách tham khảo .
- Báo cáo sơ kết hoạt động thư viện.

2/2012
- Giới thiệu sách báo mừng Đảng- Mừng xuân.
- Phục vụ đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi mượn sách tham khảo để học.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
3/2012
 -  Giới thiệu một số sách tham khảo phục vụ dạy và học
 - Tăng cường cho đội tuyển học sinh giỏi mượn sách bồi dưỡng.
- Xử lý, sắp xếp sách, báo theo nghiệp vụ
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Giới thiệu sách chủ đề Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 và 26/3.
4/2012
 - Thư viện có kế hoạch thực hiện việc tự kiểm tra, đánh giá thư viện trường học theo các chuẩn.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Lập danh sách học sinh con chính sách được hỗ trợ SGK năm học 2014-2015.
- Giới thiệu sách theo chủ điểm Kỉ niệm 37 năm ngày giải phúng hoàn toàn Miền nam thống nhất đất nước.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện đón đoàn kiểm tra thư viện.
5/2012
 - Trưng bày, giới thiệu, điểm sách về Bác Hồ kính yêu nhân kỉ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Thu hồi SGK và SGV trong GV-HS trong năm
- Tổng kết công tác thư viện trường học cùng với tổng kết trường
- Báo cáo kết quả hoạt động thư viện năm học 2013 -2014 cho BGH, PGD.
6-7/ 2012
 - Tổ chức bảo quản, kiểm kê tài liệu, tài sản và các trang thiết bị của thư viện trong thời gian nghỉ hè. (Chú ý: vệ sinh, quản lí chống mất mát, hư hỏng, ẩm ướt, mối xông, chuột cắn tài liệu..)
- Soạn SGK cũ đã quyên góp thành từng bộ để chuẩn bị cho học sinh mượn trong năm học mới.
Tham gia chương trình tặng SGK cho con thương binh, liệt sĩ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam do nhà trường, Phòng GD&ĐT  hoặc Công ti Sách -TBTH tổ chức.








PHẦN THỨ BA : LỊCH HOẠT ĐỘNG HÀNG TUẦN CỦA THƯ VIỆN
Thứ, Buổi
Hai
Ba
Năm
Sáu
Sáng
Từ 7g00 – 10g30
GV mượn tài liệu
GV- HS đọc sách
GV mượn tài liệu
GV- HS đọc sách
GV- HS đọc, mượn, trả sách
Chiều
Từ 13g30 – 16g30

GV - HS đọc và mượn tài liệu
GV - HS đọc sách
GV - HS đọc và mượn tài liệu
GV- HS đọc sách
GV- HS đọc, mượn, trả sách

                                                                                                                  Quận 7,   Ngày       tháng      năm 2013
                   CB Thư Viện                                                                           HIỆU TRƯỞNG

     Ngô Thị Yến                                                         ĐINH XUÂN THIỆN
                                                                                                                     

                                                                                                                                                                              



Không có nhận xét nào:

bài mới

Ngày hội đọc sách chủ đề: khám phá khoa học

  Báo cáo ngày hội đọc sách: Bộ phận Thư viện trường THCS Phạm Hữu Lầu kết hợp cùng Famacabook - C ông ty Cổ Phần Văn Hóa Đông A tổ chức ng...