PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 7
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Phạm Hữu
Lầu Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯ VIỆN
I GIỚI THIỆU THƯ
VIỆN TRƯỜNG
Được
thành lập vào năm 2010, từ những ngày đầu tiên còn rất sơ sài, thư viện nhà
trường đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả của nguồn ngân sách nhà trường và
sự đóng góp xây dựng của các thế hệ giáo viên và học sinh. Đến hôm nay, thư
viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành
viên trong nhà trường
Thư
viện Trường được xây dựng một nơi yên tĩnh nằm ở tầng một với tổng diện tích
150 m2 có 1 kho sách và 2
phòng: phòng đọc sách dành cho Giáo viên và phòng đọc dành cho học sinh . Được
trang bị đầy đủ kệ, tủ để sách, bàn , ghế phục vụ bạn đọc tại chỗ. Đây là một
không gian rộng thoáng và yên tĩnh,
mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách
Đặc biệt, thư viện còn được
trang bị đầy đủ khẩu hiệu, bảng nội quy hướng dẫn sử dụng sách, máy vi tính,
lịch làm việc cụ thể ... theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học
Vốn tài liệu của thư viện hiện nay là 5322 đầu sách gồm
các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, báo chí (6 loại) hết
sức phong phú, đa dạng và đều đảm bảo chất lượng. Các em học
sinh có thể dễ dàng tìm mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực như: Toán học, Hóa học, Vật lí, Ngoại ngữ, Văn học, Sử học,
Địa lí, Sinh học,…
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU 1 Chức năng:
Thư viện là trung tâm thông tin,
trung tâm văn hóa, khoa học của trường . Thư viện có chức năng cung cấp tri
thức và thông tin – tư liệu phục vụ cho Đội ngũ CB,GV ,NV và học
sinh trong mọi hoạt động . Thư viện có trách nhiệm tổ chức, quản lý, bổ sung,
thu thập, bảo quản các tài liệu, sách, báo, tạp chí và các tài liệu lưu trữ
khác, hướng dẫn và quản lý công tác quyền sở hữu trí tuệ của trường.
2 Nhiệm vụ:
2.1.
Nghiên cứu đề xuất phương hướng, chủ trương, kế hoạch phát triển nguồn tài
nguyên thông tin đồng thời chịu trách nhiệm bảo quản nguồn tài nguyên thông tin
đó.
2.2. Tổ
chức cho đội ngũ giảng viên, cán bộ công nhân viên, học sinh sử dụng thuận lợi
và có hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin do thư viện quản lý:
- Tổ chức
kho mở theo môn loại tri thức, phân loại và sắp xếp tài liệu theo từng môn
loại.- Thông báo kịp thời những tài liệu mới, nguồn tin mới;
- Tổ chức các hình thức tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi các tài liệu, sách báo, tạp chí, các nguồn tin điện tử;
- Biên soạn các loại hình thư mục
- Tổ chức hệ thống các phòng phục vụ: phòng đọc sách, báo - tạp chí tại chỗ
2.3. Kiểm kê tài liệu theo định kỳ hàng năm.
2.4. Phối hợp chặt chẽ vớí các Tổ bộ môn và Đoàn đội trong trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
3 Mục tiêu:
- Đảm bảo Thư viện hoạt động
theo chiến lược phát triển chung của Nhà trường và được quản lý một cách khoa
học, hiệu quả và có trách nhiệm.
-
Phát huy tối đa khả năng và tiềm lực của các cán bộ thư viện để họ có
thể làm việc một cách hiệu quả, có trách nhiệm và sáng tạo.
-
Sử dụng thích hợp, thành thạo và sáng tạo chuyên môn nghiệp vụ thư viện.
-
Duy trì và phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện nhằm phát
huy tối đa hiệu quả và hiệu suất phục vụ để cung cấp và phân phối các dịch vụ
thông tin.
-
Hỗ trợ và mở rộng cho đội ngũ
Giáo viên trong quá trình dạy và học
thông qua việc sử dụng hiệu quả nguồn thông tin từ thư viện.
4. Phương thức phục vụ
Thư viện tổ chức phục vụ theo phương thức
mở, bạn đọc có thể tiếp cận trực tiếp với vốn tài liệu và nguồn lực thông tin
của thư viện. Bạn đọc có thể tự chọn tài liệu trong kho sách và tra cứu theo
mục lục truyền thống . Tài liệu trong thư viện được sắp xếp theo môn loại trong từng môn loại xếp theo ký hiệu mã hóa
tên tài liệu để bạn đọc tìm tài liệu nhanh chóng. Việc phục vụ mượn trả .
III. TỔ
CHỨC, SẮP XẾP, KIỂM KÊ
1. Tổ chức kho tài liệu :
Về bố trí kho: Kho tài liệu của thư viện được bố trí
phòng riêng (vốn tài liệu của thư viện trường không lớn). Phòng thư viện
được chia 2 phòng : phòng đọc sách dành cho Giáo viên và phong đọc cho học sinh
bố nhằm tạo thuận lợi cho việc phục vụ bạn đọc được nhanh hơn, nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn tài liệu và để bảo quản chúng được tốt hơn
Về thiết bị: Các giá s ách
v à k ệ đ ể b áo.
2. Cách sắp xếp sách:
Hiện tại vốn tài liệu của thư viện Trường THCS Phạm Hữu Lầu tuy
không lớn nhưng vẫn đủ để phục vụ cho Giáo viên và học sinh.
Thư
viện xây dựng kho sách theo hình thức bán mở, được chia ra nhiều loại tủ sách
giúp các em có thể nhanh chóng tìm được tài liệu theo sở thích và theo hướng
tìm của mình: Tủ sách tấm gương đạo đức Bác Hồ, Tủ sách Pháp luật, Tủ sách tham
khảo, Tủ sách truyện tranh….. Tài liệu được chọn là những bài được đánh giá có
nội dung tốt, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các em học sinh tạo nên một
nguồn tài liệu có ích cho việc giảng dạy và học tập của học sinh và giáo viên.
Với cách phân loại sách này giúp cho học sinh có thể dễ dàng tham khảo và tìm
được loại tài liệu mình cần mà không cần tra cứu lâu.
Cách
bài trí trong thư viện cũng rất hợp lí. Bên cạnh các giá sách là “bảng tin thư
viện” đầy màu sắc với những thông tin về danh mục sách mới, thư mục ,lịch
mượn... để bạn đọc của thư viện có thể cập nhật thông tin một cách dễ dàng.
Bảng tin có hiệu quả tác động trực quan là nhờ sự trang trí khéo léo của chính
các em học sinh trong nhà trường.
3. Công tác kiểm kê tài liệu:
Với số lượng sách, báo của thư viện trường THCS Phạm Hữu Lầu số sách
nghiệp vụ, sách giáo khoa cho giáo viên mượn suốt trong một năm học, cuối năm
thư viện mới nhận lại vì vậy thư viện nhà trường chỉ kiểm kê vốn tài liệu một
lần vào cuối năm học.
Ban kiểm kê gồm có: Phó hiệu trưởng, cán bộ thư viện, thư ký nhà trường .Tiến
hành kiểm kê tài sản thư viện theo số đăng ký cá biệt. Cuối đợt kiểm kê có lập
biên bản thống kê số sách bị mất hoặc hư hỏng cần sửa chữa hoặc thanh lý
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THƯ
VIỆN NĂM HỌC 2013- 2014
PHẦN THỨ NHẤT: KẾ HOẠCH CHUNG
- Trong năm học này, được sự quan tâm
của ngành, của địa phương đã tạo cơ sở vật chất cho trường, các lớp học ngày
càng ổn định và khang trang hơn, trường có phòng thư viện riêng, chỗ ngồi đọc
cho giáo viên và học sinh được trang bị khá đầy đủ, sạch đẹp, ổn định. Thư viện
thoáng mát, đủ ánh sáng đáp ứng được nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh.
- Thư viện trường học là một bộ phận
cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm hoạt động của nhà trường nhằm góp phần
nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên cũng như nhận thức của học
sinh.đồng thời bồi dưỡng kiến thức cơ bản, xây dựng thói quen tự học, tự đọc,
tự nghiên cứu của giáo viên và học sinh.Tạo cơ sở từng bước thay đổi phương
pháp dạy và học theo chương trình mới, xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành
viên trong nhà trường .
- Thư viện trường học thuộc chuyên
ngành khoa học giáo dục và đào tạo nằm trong hệ thống thư viện chung nhằm cung
cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loaị sách giáo khoa, sách tham khảo, sách
nghiệp vụ, … Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục toàn diện.
- Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi
trong cán bộ giáo viên và học sinh những loại sách báo cần thiết của Đảng, của
Nhà nước, của ngành giáo dục, phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học giáo dục,
bổ sung kiến thức của các bộ môn khoa học cho giáo viên và học sinh.
- Tổ chức thu hút toàn bộ giáo viên
và học sinh tham gia sinh hoạt thư viện cho phù hợp với chương trình và kế
hoạch dạy và học. Tìm hiểu nhu cầu của giáo viên, học sinh giúp họ chọn sách,
đọc sách có hệ thống nhất là sách tham khảo và sách nghiệp vụ.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2013 –
2014của trường THCS Phạm Hữu Lầu, nhiệm vụ quan trọng của công tác thư viện trường THCS.
Ban Giám Hiệu trường xây dựng kế hoạch thư viện của đơn vị nhằm nâng cao chất
lượng giảng dạy và học tập góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học
2013-2014 của trường.
Để xây dựng kế hoạch công tác thư viện trường THCS Phạm Hữu Lầu thấy rõ được
thuận lợi và khó khăn cơ bản để từ đó đề ra được phương hướng, nhiệm vụ nhằm
thực hiện tốt, đạt kết quả cao.
II. NHỮNG
THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
1.
Thuận lợi:
-
Được sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên
của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7 cùng với tập thể Sư phạm Trường
THCS Phạm Hữu Lầu nay thư viện trường đã đảm bảo tốt những nhu cầu thiết yếu đặt ra như cao ráo, thoáng
mát, đủ ánh sáng, đủ bàn ghế, giá sách, tủ thư mục, các nội quy thư viện và các
khẩu hiệu thư viện.Từng loại sách được sắp xếp một cách khoa học theo từng giá,
dễ sử dụng.
-
Nhà trường có đội ngũ cán bộ - giáo
viên- nhân viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, luôn có ý thức tích cực trong thi đua,
trong học tập giảng dạy và hướng cầu tiến trong công tác, không ngừng đào tạo
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt tiêu chuẩn và trên chuẩn.
-
Giáo viên và học sinh tích cực tham gia
xây dựng thư viện của trường, sử dụng sách thư viện và bảo quản cẩn thận.
-
Về sắp xếp, phân loại, trưng bày sách
báo khá hợp lí, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường trong khi cơ sở
vật chất đã và đang đi vào ổn định.
- Tủ sách thư viện nhà trường hiện có các loại
sách báo sau:
- Báo Sài Gòn Giải Phóng, báo Nhân Dân, Báo Thế giới
quanh ta, báo thanh niên,
báo
phụ nữ, báo pháp luật …
- Các loại sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, các
loạị sách thiếu nhi…
- Tổng
số cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường gồm 52 đồng chí.Trong
đó:
- Cán bộ quản lý: 2
đồng chí
- Giáo viên giảng dạy :
39 đồng chí
- Nhân viên: 12 đồng chí
- Tổng số học sinh toàn trường: 1342 học sinh.
- Trong đó:
- Khối 6: 369 h ọc sinh
- Khối 7: 348 h ọc sinh
- Khối 8: 335 h
ọc sinh
- Khối 9: 290 h
ọc sinh
-
100% các em có đủ sách giáo khoa để học tập.
- Nhà trường đã
trang bị đầy đủ sách nghiệp vụ cho giáo viên để phục vụ cho mục đích giảng dạy
của giáo viên.
2. Khó khăn:
Trên cơ sở những
thuận lợi trên, công tác thư viện của trường THCS Phạm Hữu Lầu
cũng gặp những
khó khăn thách thức sau:
- kinh phí dầu tư cho công tác thư viện còn hạn
chế.
- Tình hình kinh tế của địa phương còn thấp nên
việc xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn nhất định.
III. CHỈ
TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG:
Thực
hiện xây dựng thư viện tiên tiến theo đăng kí đầu năm học, cán bộ thư
viện có kế hoạch tổ chức chặt chẽ, có
biện pháp thực hiện rõ ràng. Sử dụng hợp lí thư viện để từng bước nâng cao chất
lượng hoạt động thư viện hàng ngày, hàng tuần, hàng năm. Tổ chức hoạt động thư
viện trong phòng học, tiếp tục học hỏi, tham quan để bố trí thư viện một cách
khoa học kỹ thuật tốt.
Quán triệt tốt nhiệm vụ chỉ tiêu năm học
2013-2014 của nhà trường đề ra, công tác Thư viện trường học phải thực hiện tốt những chỉ tiêu, phương hướng
sau:
- Đảm bảo đủ các loại sách để phục vụ giáo viên và học sinh.
- Bổ sung thêm các loại sách tham khảo, sách nghiệp vụ cho
giáo viên và học sinh.
- Thư viện đảm bảo đủ 100% giáo viên và học sinh được sử dụng
sách có chất lượng.
- Đảm bảo mượn, trả sách đúng kỳ hạn .
- Tích cực xây dựng để thư viện trường học đạt chuẩn Quốc
gia.
- Bảo quản sách, trang thiết bị cho tốt.
- Kiểm kê và thanh lý sách đúng thời gian quy định.
IV. BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN:
-
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch và lịch hoạt động
thư viện cụ thể.
- Tuyên truyền về công tác thư viện cho giáo viên và học
sinh hiểu và dùng có hiệu quả các loại
sách, vận động giáo viên và học sinh
quyên góp ủng hộ các loại sách, báo để xây dựng kho sách.
- Kiểm kê kho sách: Tổ thư viện tiến hành phân loại các
loại sách báo, bố trí sắp xếp theo từng loại, kiểm kê đầu sách theo hướng dẫn nghiệp vụ thư viện
trường học.
-
Thường xuyên cập nhật, vào các loại sổ
sách của thư viện theo hướng dẫn, đúng quy định.
- Lên lịch hoạt động và thông báo cho giáo viên và học sinh
thực hiện tốt theo mọi nội quy thư viện đề ra.
- Thường xuyên học hỏi kinh nghiệm ở các trường đạt chuẩn
để về thực hiện tại đơn vị.
- Thường xuyên lau chùi các kệ sách, đồ dùng dạy học sạch
sẽ và sắp xếp theo từng khối lớp cho ngay ngắn.
- Lên kế hoạch hoạt
động hàng tháng.
- Đồng thời có
kế hoạch huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ khác để nâng cấp cơ sở vật chất và
trang thiết bị kỹ thuật thư viện như phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh,
kho sách, giá sách, bàn ghế, thiết bị nghe nhìn, máy vi tính nối mạng, hệ thống
quạt mát, đèn chiếu sáng và các trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng khác.
Tóm lại,
Công tác thư viện được nhà trường chú trọng và chỉ đạo thực hiện có hiệu
quả, nhằm phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, tham khảo
tài liệu của giáo viên và học sinh ngày càng tốt hơn góp phần vào sự hoàn thành
tốt nhiệm vụ năm học.
PHẦN
THỨ HAI: CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG HÀNG
THÁNG.
Tháng
|
Kế hoạch trọng tâm của
thư viện
|
8/2011
|
- Chuẩn bị năm
học mới: Kiểm tra sách, tài liệu trong các kho đảm bảo đầy đủ công tác dạy
học
- Cấp phát SGK
cho học sinh thuộc diện chính sách: con thương binh liệt sĩ đúng quy định
- Học sinh con
hộ nghèo, gia đình khó khăn không có sách học thư viện hỗ trợ sách cũ hoặc
cho mượn đảm bảo các em đủ sách học.
- Lập kế hoạch
mua bổ sung các loại sách theo kế hoạch.
|
9/2011
|
- CBTV xây
dựng kế hoạch hoạt động thư viện trong năm học 2013-2014 trong đó: kế hoạch
mua sắm CSVC, sách, báo, tài liệu.
- Quyết định
thành lập tổ cộng tác viên thư viện.
- Phục vụ giáo
viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
|
10/2011
|
- Triển khai
các hoạt động thư viện đi vào nề nếp.
- Mua bổ sung
sách, báo cho thư viện (đợt 1)
- Viết bài
giới thiệu sách nhân ngày phụ nữ Việt
- Phục vụ giáo
viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Có kế hoạch
bảo quản kho sách trong mùa mưa, bão.
|
11/2011
|
- Bổ sung các
loại sách tham khảo phục vụ cho việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các
khối lớp.
-Trưng bày
giới thiệu sách, báo nhân ngày nhà giáo Việt
- Phục vụ giáo
viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc..
|
12/2011
|
- Kêu gọi CB,
- Thư viện có
kế hoạch mua bổ sung sách, báo, tài liệu (đợt 2)
- Tự kiểm tra,
đánh giá thư viện theo chuẩn
|
1/2012
|
- Cho giáo
viên và học sinh mượn SGK, STK phục vụ học kì II
- Phục vụ giáo
viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Giới thiệu
một số sách tham khảo .
- Báo cáo sơ
kết hoạt động thư viện.
|
2/2012
|
- Giới thiệu
sách báo mừng Đảng- Mừng xuân.
- Phục vụ đội
tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi mượn sách tham khảo để học.
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
|
3/2012
|
- Giới thiệu một số sách tham khảo phục vụ dạy
và học
- Tăng cường cho đội tuyển học sinh giỏi
mượn sách bồi dưỡng.
- Xử lý, sắp xếp sách, báo theo nghiệp
vụ
- Phục vụ giáo viên, học sinh đọc
sách tại phòng đọc.
- Giới thiệu sách chủ đề Ngày
quốc tế Phụ nữ 8/3 và 26/3.
|
4/2012
|
- Thư
viện có kế hoạch thực hiện việc tự kiểm tra, đánh giá thư viện trường học
theo các chuẩn.
- Phục vụ giáo
viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Lập danh
sách học sinh con chính sách được hỗ trợ SGK năm học 2014-2015.
- Giới thiệu sách
theo chủ điểm Kỉ niệm 37 năm ngày giải phúng hoàn toàn Miền nam thống nhất
đất nước.
- Chuẩn bị tốt
các điều kiện đón đoàn kiểm tra thư viện.
|
5/2012
|
- Trưng
bày, giới thiệu, điểm sách về Bác Hồ kính yêu nhân kỉ niệm ngày sinh nhật Bác
19/5.
- Phục vụ giáo
viên, học sinh đọc sách tại phòng đọc.
- Thu hồi SGK
và SGV trong GV-HS trong năm
- Tổng kết
công tác thư viện trường học cùng với tổng kết trường
- Báo
cáo kết quả hoạt động thư viện năm học 2013 -2014 cho BGH, PGD.
|
6-7/ 2012
|
- Tổ chức bảo quản, kiểm
kê tài liệu, tài sản và các trang thiết bị của thư viện trong thời gian nghỉ
hè. (Chú ý: vệ sinh, quản lí chống mất mát, hư hỏng, ẩm ướt, mối xông, chuột
cắn tài liệu..)
- Soạn SGK cũ đã quyên góp thành từng bộ để chuẩn bị
cho học sinh mượn trong năm học mới.
Tham gia chương trình tặng SGK cho con thương binh,
liệt sĩ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt
|
PHẦN THỨ BA : LỊCH HOẠT ĐỘNG HÀNG TUẦN CỦA THƯ VIỆN
Thứ, Buổi
|
Hai
|
Ba
|
Tư
|
Năm
|
Sáu
|
Sáng
Từ 7g00 – 10g30
|
GV mượn tài liệu
|
GV- HS đọc sách
|
GV mượn tài liệu
|
GV- HS đọc sách
|
GV- HS đọc, mượn, trả sách
|
Chiều
Từ 13g30 – 16g30
|
GV - HS đọc và mượn tài liệu
|
GV - HS đọc sách
|
GV - HS đọc và mượn tài liệu
|
GV- HS đọc sách
|
GV- HS đọc, mượn, trả sách
|
Quận
7, Ngày tháng năm 2013
CB Thư Viện HIỆU TRƯỞNG
Ngô Thị Yến ĐINH
XUÂN THIỆN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét