CÂU HỎI PHỎNG VẤN CỦA BGK TRONG CUỘC THI “LỚN LÊN CÙNG SÁCH”.



CÂU HỎI PHỎNG VẤN CỦA BGK TRONG CUỘC THI
“LỚN LÊN CÙNG SÁCH”.
Câu 1: Bạn có thích đọc sách không? Tại sao?
Tôi rất thích đọc sách vì nó giúp tôi phát triển khả năng tưởng tượng và học Văn tốt hơn.
Câu 2: Cuốn sách yêu thích của bạn là gì? Tại sao bạn lại thích cuốn sách đó?
Tôi thích cuốn truyện “7 kiếp xui xẻo”. Đây là một câu chuyện hài hước, ngôn từ dễ thương và cốt truyện khá là mơ mộng, rất hợp với tuổi teen.
Câu 3: Nhà bạn có nhiều sách không? Bạn thường mua sách ở đâu?
Nhà tôi có rất nhiều sách, trừ phòng ngủ ra thì phòng nào cũng có giá sách. Tôi không đếm số lượng vì nó quá nhiều. Đây là thành quả niềm đam mê đọc sách của cả gia đình tôi. Tôi thường mua sách ở Đinh Lễ, mỗi tháng 1 lần. Đó như một thói quen khó bỏ.
Câu 4: Bạn có thể chia sẻ về một vài cuốn sách mà bạn đã và đang đọc không?
Tôi thích cuốn “Annie tóc đỏ dưới chái nhà xanh”, “Túp lều của bác Tom”. Hiện tại tôi đang đọc cuốn “Oxford thương yêu, giai điệu cho trái tim tan vỡ”. Sắp tới tôi dự định đọc cuốn “Cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer”.
Câu 5: Ai là người truyền cảm hứng đọc sách cho bạn?
Mẹ tôi. Mẹ thường đọc sách và khuyên tôi đọc sách.
Câu 6: Bạn có cho rằng một người quá ham mê đọc sách thì dễ bị mơ mộng viển vông, xa rời thực tế không?
Tôi cho rằng một người quá ham mê đọc sách thì có khả năng dễ bị xa rời thực tế nếu người đó có quá ít thời gian giao lưu, tiếp xúc thực tế. Người đó cũng dễ bị “lạc” vào thế giới của những câu chuyện trong sách, đặc biệt là các truyện ngôn tình. Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn cân bằng với các hoạt động giao lưu kết nối thực tế thì sẽ không như vậy.
Câu 7: Bản thân bạn thấy mình đang đọc sách ở mức độ nào?
Tôi thích đọc sách nhưng không để nó cuốn mình đi. Tôi thấy mình khá cân bằng.

Câu 8: Bạn có thích đọc loại báo chí nào không?
Tôi thích đọc Hoa học trò vì ở đó có nhiều thông tin về giới showbiz, các truyện ngắn rất hay và có cả những chia sẻ về các vấn đề xã hội, những truyện cười thư giãn.
Câu 9: Bạn có thường mua báo Hoa học trò không?
Tôi mua hàng tuần khi có số báo mới.
Câu 10: Bạn có nghĩ rằng không nhiều người có sở thích đọc sách báo giấy không?
Tôi nghĩ vậy. Ngày nay rất nhiều người lười đọc sách báo giấy mà tìm đến sách báo điện tử. Có thể đấy cũng là một cách đọc nhưng tôi nghĩ đọc sách báo giấy cũng có cái thú riêng của nó.
Câu 11 “Cuốn sách hay nhất bạn đọc vào năm ngoái là gì?
“Đọc sách là đam mê của tôi, và tìm hiểu ứng viên thích đọc sách gì giúp tôi hiểu được sở thích và mối quan tâm của họ. Từ đó, tôi có thể hiểu họ hơn.” – Gregg Parise, CEO của Events.com
Những người đầy khát vọng sẽ đọc sách hoặc nghe sách nói để hoàn thiện kỹ năng. Dù họ đọc sách liên quan đến một kỹ năng nào đó như bán hàng, marketing, hay chỉ đọc một cuốn sách về phát triển bản thân, tất cả đều là dấu hiệu tốt.
Nhưng nếu họ chỉ đọc truyện hoặc khoa học viễn tưởng và không đọc sách nào nghiêng về rèn luyện và phát triển, đó là một điểm trừ. Những người tài năng luôn tìm cách trở nên giỏi hơn, và những người thông minh nhất thì luôn đọc sách và tiếp cận những thông tin mới
Câu 12- Bạn đọc sách khi nào?
Bất kì lúc nào cũng thấy họ đọc sách, nhưng thường xuyên nhất là vào trước giờ lên lớp, trong thời điểm diễn ra các kỳ thi và cả những khi trời nắng đẹp. Thậm chí, vào những khoảnh khắc ngắn ngủi như chờ thầy cô trước giờ vào lớp, khoảng thời gian “chết” giữa hai tiết học, lúc đang ăn trưa mà không có bạn bè ngồi chung… họ cũng tranh thủ lôi quyển sách quen thuộc ra “ngấu nghiến”.
Câu 13: Where – bạn đọc sách ở đâu?
Bạn có thể bắt gặp hình ảnh anh/cô bạn sinh viên lăm lăm cuốn sách trên tàu điện ngầm vào buổi sáng, ngay trên quãng đường tới lớp, ở góc hành lang lớp học lúc chờ vào tiết, trong canteen trường vào giờ giải lao, giữa bãi cỏ ký rúc xá vào những ngày tâm trạng phơi phới, và tất nhiên là không thể không nhắc đến thư viện – nơi mà mọi tâm hồn mê sách đều từng ghé tới. Xu hướng mới, nhiều sinh viên chọn cho mình một góc café yên tĩnh để tới lui học bài, đọc sách và nhiều quán xá thậm chí còn tạo điều kiện cho thói quen này bằng cách mở cửa tới tận khuya.
Câu 14 – bạn đọc sách gì?
Ở nước ngoài, hầu như môn học nào cũng được thầy cô dặn dò đọc thêm sách tham khảo, sau những bài giảng ở lớp. Tất nhiên mức độ quan trọng của việc đọc sách cũng có sự thay đổi theo phương pháp giảng dạy. Người viết vẫn nhớ, thời du học trao đổi ngành Truyền thông ở Hà Lan, việc đọc sách gần như là yêu cầu bắt buộc của các thầy cô. Nếu không đọc sách và soạn trước nội dung của tiết học, bạn sẽ rơi vào hoàn cảnh “vịt nghe sấm”, đơn giản vì thầy cô quan niệm “45 phút ở lớp là để mọi người thảo luận về đề tài mà họ chuẩn bị trước ở nhà, chứ không phải là lúc rục rịch đọc bài”. Có nhiều thầy cô không hề giới hạn “đề cương” ôn thi, cứ thế buộc sinh viên phải đọc nguyên cả một quyển sách trước kỳ thi, đảm bảo không có chuyện học tủ, học vẹt.
Câu 15 – bạn đọc sách như thế nào?
Người nước ngoài đọc sách với một thái độ rất chăm chú. Khi họ đọc sách, tưởng như trái đất đã ngừng quay, métro không còn ồn ào, không gian láo nháo của sân trường cũng chẳng thể gây ảnh hưởng đến sự tập trung của họ. Những người kỹ tính thậm chí còn ghi lại những chi tiết đắt giá vào quyển sổ tay mà lúc nào họ cũng kè kè bên mình.
Đối với những đầu sách chuyên ngành khó nhằn, các sinh viên nước ngoài thường tụ tập trong thư viện để cùng nhau vừa đọc vừa tra từ điển. Còn vào những dịp chuẩn bị cho bài thuyết trình, nhiều nhóm bạn cũng nghịch ngợm đối phó bằng cách chia sách ra thành từng chương mục, mỗi người sẽ chịu trách nhiệm một phần nhất định. Hay để chắc chắn hơn, mỗi người sẽ “lo liệu” phần đọc của mình và tóm tắt ý chính cho các thành viên còn lại, phòng trường hợp nhóm sẽ bị “xoay bài”.
Câu 16 - Tại sao họ phải đọc sách?
Sinh viên nước ngoài cũng được khuyến khích đọc sách như sinh viên trong nước vậy. Phải nhấn mạnh chữ “khuyến khích” vì họ không hề bị bắt buộc mà thói quen này dường như được hình thành từ khi tuổi còn rất nhỏ. Chính họ tự nhận thức sự quan trọng của việc đọc sách và ảnh hưởng của nó lên kết quả học tập mà quyết định có đọc hay không.
Đối với sinh viên nước ngoài, đọc sách là để đào sâu hiểu biết cho chính bản thân họ chứ không phải một ai khác. Rồi từ những đầu sách nhỏ được cô giáo giao đọc hết trong mùa hè, đến những giá trị tri thức truyền từ đời này sang đời khác thông qua tủ sách gia đình, cùng những yêu cầu tìm hiểu chuyên môn của nhà trường, họ cứ thế duy trì thói quen đọc sách ở bất kì đâu, tại bất kì thời điểm nào, và đọc với tất cả đam mê, chăm chú.
 Câu 17 - Cuốn sách nào bạn muốn giới thiệu đến tôi?
Mục đích câu hỏi: 1, Tìm hiểu xem bạn có hay đọc sách không?! 2, Thử thách khả năng phân tích của bạn để giải thích vì sao mọi người nên đọc cuốn sách đó 3, Cuối cùng, có lẽ người phỏng vấn bạn thật sự đang tìm một tựa sách hay để đọc khi rảnh rỗi.
 Câu 18 Hè này bạn làm gì?
Đây là một câu hỏi đơn giản, nhiều khi chỉ có mục đích giúp người phỏng vấn mở đầu câu chuyện. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mắc sai lầm khi trả lời: Tôi ở nhà cả 3 tháng để chơi video games. Kể cả khi bạn không đi làm hoặc đi học, hãy nghĩ ra một hoạt động nào đó bạn đã làm giúp bạn học hỏi và trưởng thành ở một phương diện nào đó, dù đó là việc nhỏ như bắt đầu đưa đón em nhỏ đi học và cùng gánh vác trách nhiệm với gia đình.
Câu 19 Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với bạn?trong việc đọc sách?
Có rất nhiều các cách hỏi khác cho câu hỏi này: Người hùng của bạn là ai? Nhân vật lịch sử hay nhân vật tưởng tượng nào bạn muốn trở thành? Hãy chuẩn bị câu trả lời cho mình và cả lý do vì sao bạn yêu thích nhân vật đó.
Câu 20-Bạn làm cách nào để giải quyết áp lực?
Câu 21. Ngoài việc đọc theo yêu cầu của trường, bạn thường đọc gì?
Internet và video games đang là những điều quyến rũ của thế giới ngày nay, vì vậy, rất nhiều học sinh bị lôi cuốn vào đó và không hề đọc bất kỳ một cuốn sách nào ngoài yêu cầu của nhà trường. Tuy nhiên, học sinh cần phát triển thói quen đọc sách và cần đọc ba hoặc nhiều hơn những cuốn sách phù hợp với độ tuổi của mình để có thể trao đổi trong khi phỏng vấn. Nếu trao đổi của học sinh chỉ xoay quanh các cuốn sách đọc trong nhà trường thì kết quả đánh giá sẽ thường ở mức chấp nhận được, tuy nhiên để tăng chất lượng phỏng vấn, học sinh cần có hiểu biết và thảo luận về các cuốn sách đọc ngoài nhà trường. Trong khi đa phần học sinh chỉ thích những cuốn sách tưởng tượng ở mức trung bình thì những nhà tuyển sinh lại thích những học sinh nói về các cuốn tiểu thuyết cổ điển, tiểu thuyết cao cấp hay những cuốn sách hư cấu khó đọc. Đây chính là danh mục những cuốn sách học sinh nên đọc ngoài những cuốn sách đọc theo yêu cầu trên lớp.
Trong quá trình phỏng vấn, học sinh có thể giải thích lý do vì sao các cuốn sách này lại thú vị với các em. Ví dụ, tại sao chúng là đề tài hấp dẫn? Chúng có một nhân vật chính thú vị? Chúng giải thích nhiều điều veeff một sự kiện lịch sử thú vị? Chúng được viết theo phong thái hấp dẫn và hồi hộp? Học sinh có thể nghĩ về việc sẽ trả lại những câu hỏi này như thế nào.
Học sinh có thể sẽ có nhiều cách suy nghĩ và trả lời khác nhau.

Không có nhận xét nào:

bài mới

Ngày hội đọc sách chủ đề: khám phá khoa học

  Báo cáo ngày hội đọc sách: Bộ phận Thư viện trường THCS Phạm Hữu Lầu kết hợp cùng Famacabook - C ông ty Cổ Phần Văn Hóa Đông A tổ chức ng...